การเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้บริโภคในแอฟริกา

การเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้บริโภคในแอฟริกา

วันที่นำเข้าข้อมูล 16 ก.ค. 2561

วันที่ปรับปรุงข้อมูล 28 พ.ย. 2565

| 9,314 view
เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2557 สื่อสิ่งพิมพ์ท้องถิ่นเคนยาตีพิมพ์บทความของบริษัทที่ปรึกษาระหว่างประเทศ Deloitte เรื่อง Why Africa is on cusp of consumer boom โดยในบทความนี้กล่าวถึงสภาวะการเติบโตอย่างรวดเร็วของผู้บริโภคในแอฟริกา ดังนี้
 
รายงานฉบับล่าสุดของบริษัท Deloitte ที่ใช้ชื่อว่า Africa: A 21st Century View รายงานว่า เศรษฐกิจแอฟริกาจะเติบโตถึงร้อยละ 50 ภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า โดยจะขยับขึ้นจาก 1.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 3.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยคาดการณ์ว่า ชนชั้นกลางที่กำลังจะขยายตัวสูงขึ้น จะช่วยเพิ่มอุปสงค์ในสินค้าอุปโภคบริโภคและการบริการที่หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ บริษัท Deloitte คาดการณ์ว่าประชาชนแอฟริกามากกว่า 500 ล้านคนจะเริ่มเข้าสู่สถานะผู้มีรายได้ปานกลาง (Middle incomes status) ภายในปีค.ศ. 2030 ซึ่งหมายถึงผู้ที่มีรายได้ระหว่าง 2-20 ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน และรายงานดังกล่าวยังระบุว่า แอฟริกา 15 ประเทศน่าจะมีการเจริญเติบโตรวดเร็วกว่าการเจริญเติบโตของจีนในช่วงระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า โดย 8 จาก 12 ประเทศเป็นประเทศที่ไม่ได้พึ่งพาน้ำมันและเหมืองแร่ 
 
 
การขยายตัวของเศรษฐกิจแอฟริกาดังกล่าว ส่งผลต่อการเจาะตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ ( Mobile phone penetration) โดยจะทำให้มีการเจริญเติบโตขึ้นจากร้อยละ 72 ในปัจจุบัน เป็นร้อยละ 97 ภายในปี 2017 ซึ่งจะทำให้แอฟริกาสามารถขยายเครือข่ายผู้ใช้บริการ Smartphone ได้กว้างขึ้น โดยจะมีผู้ใช้ Smartphone เพิ่มขึ้นอีก 334 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกัน
 
นาย Roger George หัวหน้าที่ปรึกษาภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกของบริษัท Deloitte วิเคราะห์ว่า ศักยภาพทางเศรษกิจส่วนใหญ่ของแอฟริกายังคงไม่ได้รับการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากผู้ลงทุนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการบริโภค แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงระยะเวลา 15 ปีข้างหน้า จากข้อมูลประวัติศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ เดิมแอฟริกาจะมุ่งเน้นการส่งออกทรัพยากรและสินค้าโภคภัณฑ์ แต่ในอนาคตมีแนวโน้มว่าแอฟริกาจะถูกขับเคลื่อนโดยโอกาสจากผู้บริโภค จากการที่ผู้บริโภคมีรายได้เพิ่มขึ้นและสภาพสังคมแอฟริกาเริ่มเปลี่ยนแปลงไปสู่ความเป็นสังคมเมือง (urbanization) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันการเจริญเติบโตของอุปสงค์ภายในประเทศ ทำให้ปัจจุบันธุรกิจระหว่างประเทศหันมาให้ความสนใจกับตลาดแอฟริกาที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เพื่อแสวงหาโอกาส การเจริญเติบโตใหม่ (New growth opportunities) ในด้านธุรกิจ เนื่องจากประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง เช่น จีน อินเดีย และบราซิลเริ่มแสดงให้เห็นถึงสภาวะการชะลอตัว
 
          
 
ในส่วนของโครงสร้างทางสังคมของแอฟริกาประกอบด้วยประชากรวัยหนุ่มสาวเป็นส่วนใหญ่ โดยร้อยละ 60 หรือคิดเป็น 680 ล้านคนของประชากรแอฟริกาทั้งหมดมีอายุต่ำกว่า 25 ปี ซึ่งคนหนุ่มสาวของแอฟริกาในยุคนี้จะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจของแอฟริกา เนื่องจากจะเป็นกลุ่มที่มีกรอบแนวคิดเชิงนวัตกรรมและธุรกิจมากขึ้น ( more innovative and entrepreneurial mind-set) นอกจากนี้ ยังมีบทบาทในการส่งเสริมการเชื่อมโยงจากภายนอก (Increased connectivity) และสร้างทางเลือกในการเข้าถึงการอุปโภคบริโภคมากขึ้น
 
คาดว่า ในปี ค.ศ. 2015 อัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวม (GDP) ของประเทศแอฟริกาใต้เขตตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา (Sub-Saharan Africa) น่าจะอยู่ที่ร้อยละ 5.1 อย่างไรก็ตาม ตามข้อมูลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และ World Economic Forum รายงานอัตราการขยายตัวของ GDP ของประเทศต่างๆในแอฟริกา ปรากฏว่ามีประเทศในแอฟริกาหลายประเทศที่มีอัตราการขยายตัวของ GDP สูงกว่าร้อยละ 5.1 อาทิ ชาด ร้อยละ 9.6 สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ร้อยละ 8.6 โกตดิวัวร์ ร้อยละ 8.5 โมซัมบิก ร้อยละ 8.3 เอธิโอเปีย ร้อยละ 8.2 และไนจีเรีย ร้อยละ 7
 
ภาพถ่าย :  
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/7/74/Central_Cape_Town.jpg
http://cdn.mg.co.za/crop/content/images/2013/01/03/shopping_6_landscape.jpg/676x380/
http://gulfnews.com/polopoly_fs/1.1025972!/image/4252337692.jpg_gen/derivatives/box_475/4252337692.jpg
 
กองแอฟริกา 
4 ธันวาคม 2557